Liên hệ: huephap78@gmail.com

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Bình luận tin tức: Ít người biết "đi tàu bằng phiếu đặt chổ" của báo Thanh Niên

Sáng nay, báo Thanh niên có đưa tin nói rằng, mặc dù sau hai tháng khai trương website http://www.vetau.com.vn/Pages/ nhưng chỉ mới có khoảng 1500 lượt khách sử dụng để  đặt chổ đi tàu, rất ít người dùng phương thức mới và nhanh chóng này để đặt cho mình một cái vé để khỏi phải ra ga xếp hàng. Tuy nhiên, sau khi blog chủ vào trang web để nghiên cứu thì thấy là, số lượng người truy cập (1500) vậy là nhiều rồi, bởi lẽ, cách đăng ký còn quá dài dòng.
Blog chủ xin so sánh với cách mua vé tàu, máy bay ở Ấn Độ để phe ta biết thêm nhiều điều.
Website phe mình và Ấn như ri:


Website bán vé của một công ty Ấn Độ, có cả phần hoàn lại (cancel ticket); có phần kiểm tra tình trạng vé thế nào thuộc dạng chờ - waiting list - dạng đã xác nhận chổ - confirm - (Check PNR status); có phần kiểm tra tiền đã trả lại khách hàng chưa một khi đã cancel vé (Check refund status). Và đăng ký cực kỳ dễ dàng, tay mơ về internet cũng làm được.



Còn website nhà ta thì sao? Sau bao năm phát động tiến lên công nghệ thông tin để nâng khách hàng lên hàng "Thượng đế - God" nhưng khi vô đây, Thượng đế cũng phải "mỉm cười" vì quá rườm rà. Hơn nữa đại đa số "Thượng đế" nhà ta lại là nông dân, vi tính không có, mù về công nghệ, bận về công việc thì ai sẽ là người ngồi  một chổ để điền hết cái này:

Bên công ty đường sắt không công bố trong một 1500 lượt người mua đó, có độ tuổi bao nhiêu nhỉ để biết thành phần "Thượng đế" nào dùng nét để mua, còn mà chọn lọc và làm cho tốt hơn chứ. Giờ thử xem bên trang web Ấn Độ nhé.


Sau khi chọn chuyến đi, và ngày tháng, nó sẽ hiện ra một list các tàu như ri và đề nghị thêm vài ngày tới như thế nào.

Sau khi chọn một tầu rồi, sẽ chỉ điền vào email để nó gởi  vé về mà in. Nếu là người đã đang ký rồi thì chỉ việc nhấn nút "i am an existing user" còn lần đầu thì nhấn nút còn lại. Nó sẽ hiện ra điền thêm password thôi. Không cần để password của email, chọn một pass khác là ok. Sau đó sẽ đến phần chi tiết khách hàng "Passenger Details" cũng đơn giản không kém.

Chỉ cần ghi Tên, giới tính, tuổi và chọn ghế (giường)  và thêm số điện thoại lỡ có gì công ty liên lạc. Sau nhấn Submit màu xanh là qua phần cuối.


Phần này cũng chỉ ghi thông tin thẻ, danh sách ngân hàng công ty chấp nhận thế là xong. Phút sau là check email có liền.

Thêm một điều nữa, bên Ấn Độ có rất nhiều nơi bán vé tàu, cho tư nhân bán thoải mái. Họ mở tiệm bán ticket ở nơi đông dân cư, mỗi vé bán được lấy 20 rupees (khoảng 7000 vn). Vì thế hạn chế được rất nhiều người đến ga tàu để mua. Blog chủ không biết hiện nay ở các khu chế xuất, khu công nghiệp ở VN có tiệm bán vé này không? 

Vài thông tin để bạn bè biết thêm nước Ta và nước Bạn.