Liên hệ: huephap78@gmail.com

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Điện, mưa và "cái ghế"

Điện và mưa...

Không biết còn chổ nào giống chổ blog tui đang ở không, đã hơn một năm tại vị nơi đây nhưng vẫn không thấy có một sự tiến bộ nào từ nhà điện trong việc đối phó với thiên nhiên. Như luôn có một thỏa thuận ngầm giữa anh điện lực và ông trời vậy, hễ ông trời lên tiếng, ho sụt sịt, xả nước thì y như rằng... nhà điện cúp điện nghỉ ngơi. Ở đây gần năm rồi, blog tui để ý và thấy đúng y rằng như thế, không sai một mực. Tối qua đây, gần nhất, ông trời chỉ mới có gió to tí, ổng chỉ khua chân múa tay, chưa xả nước mà ông nhà điện vội cúp cái rụp. Thế là, nhà nhà, người người phải chịu sống trong bóng tối, không quạt, không đèn, cứ thế mà đi ngủ dù thời tiết khá nóng...

Ấn Độ là đất nước đông dân, là đất nước đang phát triển nên thiếu điện cực kỳ trầm trọng. Một ngày mùa hè ở Jammu, cúp điện khoảng chục lần là bình thường. Điện thế thì nhảy lên nhảy xuống như con nít chơi cò cò. Buổi tối mở đèn thì rõ ngay. Lúc sáng, lúc mờ, lúc điện thế yếu quá thì cái cầu giao tự động tắt điện để khỏi làm hư đồ điện, thế là khổ chủ phải đi bật lại. Cứ thế, cứ thế.

Hàng điện tử ở Ấn Độ công nhận tốt. Điện cúp liên tục như thế, nhiều lúc cúp có 5 phút rồi có, lúc 1 tiếng rồi có, lúc vừa có thì cúp luôn, không biết đường nào mà kể thế nhưng ti vi, tủ lạnh, máy lạnh, quạt.. như cũng được nhà sản xuất lập trình mới có thể sống lâu và chạy theo cái tính 'sáng nắng chiều mưa' của anh điện như thế.

Điện và "cái ghế"...

Năm ngoái, tháng bảy đỉnh điểm của mùa cúp điện ở Nha Trang, lần đâu tiên mới có cảnh các khách sạn dưới đường Trần Phú dàn hàng ngang máy phát điện ra... nổ. Tiếng máy nổ rồi thêm khói bụi phát ra từ đó, khiến cho du khách phàn nàn, bỏ đi. Ngày cúp, ngày có đã thông báo từ sở Điện lực, nhưng vì nghĩ ta là ông trời (độc quyền) nên thích thì cúp, thích thì mở, khiến bà con làm nghề dịch vụ du lịch lao đao. Thế là họ kiện lên tỉnh, tỉnh hỏi bên coi ngó điện, thì ổng bảo, được cấp bao nhiêu đó, giờ sài hết thì phải chịu...cúp.

Nói thế, tỉnh đâu có chịu, các vị đầu tỉnh gởi thư lên chính phủ đòi công bằng cho tỉnh nhà, cớ sao, một tỉnh đóng góp ngân sách nhà nước lớn thứ 3 miền trung, công nghiệp lớn nhất miền trung lại được phân bổ chỉ tiêu điện giống anh Phú Yên. Phú Yên thì đang dư điện còn Khánh Hòa thì thiếu trầm trọng. Hỏi ra cặn kẽ thì ông bên sở Điện lực cù lì quá, không nhanh nhẹn, trên cho nhiêu lấy bấy nhiêu, không đòi hỏi thêm, cũng không có kế sách để phát triển điện cho tỉnh nhà.

Sau vụ đó, ông giám đốc sở Điện lực bị thuyên chuyển công tác khác ở một tỉnh khác (được hiểu là bị cách chức). Ông mới lên thay, biết được quả nhãn tiền nên năm ni, chưa đến tháng hè đã vội phát động toàn dân trong tỉnh tiết kiệm điện, băng rôn của bên sở Điện lực giăng đầy thành phố, hướng dẫn cách tiết kiệm điện, rồi ai tiết kiệm nhiều hơn mức đề ra thì được thưởng... Ông mới này có tiến bộ. Vậy cho nên mùa này Nha Trang hết cúp điện, bà con khắp nơi tha hồ về Nha Trang du lịch. Chỉ tội mấy cửa bán máy phát điện năm ngoái, gôm hàng giờ không biết bán được không...