Liên hệ: huephap78@gmail.com

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

An ninh thắt chặt khi Công Nương Thái Lan đến phát biểu tại Vesak 2011


Chiều nay có một cảnh tượng lạ xuất hiện tại bên ngoài hội trường lễ Khai mạc, hàng rào an ninh được dựng lên, các cửa ra vào của hội trường chính đều bị khoá, chỉ để lại một cánh cửa, có máy soi như ta thấy ở sân bay. Báo động khủng bố chăng? Nhưng không, đó là do có sự hiện diện của Công nương - vợ của Thái tử Hoàng gia Thái Lan - đến phát biểu tại hội nghị. Sự hiện diện của công nương chỉ có 30 phút nhưng mọi thứ đều nghiêm ngặt. Khi công nương đã vào hội trường thì "nội bất xuất, ngoạt bất nhập". Các cánh cửa ra vào hội trường đóng lại. Người ở ngoài chỉ có thể xem tin bên trong qua hệ thống video đặt xung quanh bên ngoài hội trường.
Khi công nương đến, vừa bước ra xe là hai hàng cảnh sát Hoàng gia đứng hai bên đón chào, cử nhạc quốc ca. Khi nhạc chấm dứt thì công nương mới tiến vào hội trường. Theo quan sát trên tivi, thì khi công nương ra về cũng đứng nghiêm, chào quốc ca với các cảnh sát Hoàng gia rồi mới lên xe.
Công nương đứng chào quốc ca trước khi vô hội trường (ảnh chụp qua hệ thống video)
Dân Thái luôn dành cho thành viên Hoàng gia niềm kính mến (ảnh chụp qua hệ thống video )
 Công chúa đảnh lễ Phật (ảnh chụp qua hệ thống video)
Hầu hết các cánh báo chí đều được yêu cầu hạn chế chụp ảnh công chúa, chỉ thấy vài ông cầm máy chụp hình trên tay có gắn băng đỏ, được biết sau này là báo chí riêng của hoàng gia mới được theo sát chụp hình, đưa tin.
Công nương đã kính lễ và cúng dường tượng đức Phật cho các trưởng đoàn các nước, và quỳ lạy đức Phó Tăng thống, hỏi thăm chư Tăng các nước rồi ra về.
Cảnh sát bên ngoài rất nhiều nhưng họ tỏ ra kính lễ các nhà sư và các đại biểu đến từ nước ngoài. Hỏi gì họ cũng đều nhã nhặn trả lời.
Cánh báo chí bị kẹt ở ngoài chỉ có thể xem tin và chụp hình qua mấy tivi đặt ở phòng báo chí. Một vài hình ảnh gởi đến quý vị thưởng lãm:
Cửa đã đóng chặt...