Liên hệ: huephap78@gmail.com

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Chuyện chụp hình đại biểu ở Vesak 2011, Thái Lan

Bạn đã từng thấy những bức ảnh với hàng ngàn người đứng hàng ngang, bức hình hẹp về bề rộng, mà dài về bề ngang, nhưng sẽ không biết họ làm thế nào mà có thể lấy hết khung hình rộng như thế. Tôi đã mở mang tầm mắt khi chứng kiến cách chụp hình và cách thứ sắp xếp của ban Tổ chức để ra kết quả là một bức hình không gì đẹp hơn thế.

Đây là tác phẩm từ hàng ngàn đại biểu được chụp chiều hôm qua, được bán với giá 20$
Đầu tiên là cách sắp xếp đứng chụp hình, thường thì bạn sẽ nghĩ, mọi người sẽ xếp thành hàng ngang, đứng trên bậc cấp, và máy chụp sẽ chụp theo kiểu panorama, nhưng không, nếu như thế thì sẽ mất rất nhiều không gian và người cầm máy sẽ phải di chuyển theo chiều ngang của hàng người. Ở đây, họ làm cái khán đài hình vòng cung, mọi người đứng lên trên đó, người cầm máy chỉ đứng ở một chổ và chỉ việc bấm hình theo vòng tròn. Họ phải bấm mấy ba bốn lượt như thế, rồi thêm một cái máy chuyên dụng nữa, máy này chưa bao giờ tôi thấy, đen và không có ống kính lồi ra như máy thường...
Mấy chụp hình đặt ở trung tâm, rồi kỹ thuật viên cứ việc quay từ đầu này đến đầu kia
Chị phụ nữ bận áo vàng đang đứng điều khiển

Phải kể đến người điều khiển tổng thể, chính là người phụ nữ trong ảnh, nghe quý thầy nói, người nữ Phật tử này đã từng đảm nhận việc chụp hình nhóm này rất nhiều lần. Bà đã dùng loa để sắp xếp cả ngàn người như thế. Rồi đi một vòng nhắc cái đại biểu đang ngồi hàng dưới cùng khép chân lại. Ai cũng cười vui khi thấy cách bà làm việc rất nhiệt tình để có một bức ảnh đẹp như thế. Khi máy bắt đầu chụp, bà luôn miệng nói "don't move" tức là đừng cử động, đứng yên vị trí. Máy lia tới đâu, tiếng bà vang lên tới đó. Khi chụp xong, mọi người đều vỗ tay tán thưởng bà. Cả ngày hôm qua, chuyện chụp hình là đã giải toả nổi mệt nhọc cho các đại biểu, khi mà cả ngày ngồi để tham dự hội nghị và nghe các lãnh đạo đoàn các nước phát biểu.


Huệ Pháp (tường thuật từ Thái Lan)