Liên hệ: huephap78@gmail.com

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

"Đoạn trích hay trên blog tuần qua" theo blog tui

Tuần qua, trên các trang mạng xã hội có nhiều bài viết hay của các tác giả, những người từng là nhà báo, và cũng có những người xém là nhà báo (blogger) viết về những nhận định của mình về thế cuộc. Hơn tháng qua, những con "tàu lạ của nước lạ"(1) lấn vào nhà mình khiến bà con khắp nơi vung tay, vung miệng, dùng "trí tuệ đỉnh cao của loài người"(2) xem thử "tàu lạ" này muốn vẽ rồng vẽ rắn gì đây. Và đây là những đoạn trích mà blog tui thích khi đọc trên trang mạng xã hội. Ai thích với blog tui thì nhấn nút "phản ứng" bên dưới nhé.

Đường lưỡi bò phi lý của... 'hàng xóm"
1. Câu chuyện biển Đông và quan hệ Việt - Trung: tại sao? của Trương Duy Nhất, có đoạn viết: "...Câu chuyện biển Đông cũng như anh nhà quê bị hàng xóm ăn hiếp. Yếu thế mà vung dao thì chỉ thiệt thân. Đối thoại kiểu van xin thì cho dù có 16 hay vạn tỉ chữ vàng cũng chỉ... mất thêm vàng mà thôi! Càng bị hiếp càng hãi, đến mức con cái trong nhà nổi giận văng vài câu tỏ sự bất bình cũng bị bịt miệng trói tay, bị bố cho ăn tát vì sợ cái thằng hàng xóm nó nghe thấy..."

Hay là bởi nói lên sự thật của việc: người hàng xóm lấn áp ta, bà con ta bày tỏ bất bình ở Hà Nội và Sài Gòn thì bị các chú An Ninh theo lệnh cấp trên giải tán đám đông, cấm không cho bày tỏ thái độ vì theo các chú ấy nói: đã có nhà nước lo rùi, dân khỏi phải lo. Thế nhưng bà con ta vẫn không chịu nên mới có đợt phản đối lần 3.

2. Tại sao Sài Gòn vắng lặng sau 3 lần xuống đường? của Đỗ Trung Quân. Đoạn hay xin trích: "...Nếu Hà Nội xuống đường thì có bao nhiêu đứa như vừa kể (COCC) cùng đi (đã trừ ra nhân sĩ, văn nghệ sĩ, trí thức và sinh viên). An ninh lỡ dại hung hăng xông vào, nó chỉ hỏi: "Mày còn muốn đứng ở đây không?" Xong!
"Sài Gòn thì khác...còn lại là sinh viên, con cái gia đình tiểu thị dân, chả có con ông cháu cha nào phất phơ ra đấy. Các vị an ninh có thể an tâm thi triển võ công".

Nói về chuyện bà con mình bực mình cái anh chàng "môi hở răng lạnh" "4 tốt, 16 chữ vàng" vô nhà mình cắt cáp phá hoại tài sản, nên xuống đường tuần hành phản đối. Nhưng phản đối đến lần thứ 3 thì bị bóp tịt ngòi. Hà Nội thì như trên nói, vô tư ra đường bày tỏ quan điểm, trong khi Sài Gòn thì...mấy chú an ninh tha hồ thi triển võ công.

3. Bài "Bảo vệ chủ quyền: Công khai để thống nhất lòng dân" của Giáo sư, tiến sĩ Hồ Trọng Ngũ đăng trên báo Vietnamnet có đoạn: "...Từ ngàn đời nay, ông cha ta luôn lấy quan hệ với Trung Quốc làm trọng. Trong lịch sử ta luôn nhận thức và hành xử đúng đắn và ý tứ trong quan hệ với Trung Quốc. Nhưng không ai có thể lừa dối thế giới hay nhân dân Việt Nam rằng chúng ta muốn gây chiến hay xâm lấn Trung Quốc. Chỉ có trẻ vỡ lòng mới nghe luận điệu ấy..."

Chổ này nói đến vấn đề Trung Quốc vừa ăn cướp vừa la làng, la lên cho cả thế giới biết, anh to mập (Trung  Quốc) bị thằng nhỏ con (Việt Nam) ăn hiếp, và xưa giờ luôn bị Việt Nam hiếp đáp và xâm chiếm. Thiệt hài hết chổ nói.

"...Cần công khai rất nhiều vấn đề để nhân dân hiểu tình hình. Kinh nghiệm cho thấy, triều đại nào tập trung và thống nhất được lòng dân thì đều hùng mạnh và chiến thắng được ngoại bang. Nếu có sự thống nhất ý chí trên dưới một lòng thì không sức mạnh ngoại bang nào khuất phục được..."

Như bó đũa nhỉ, bẻ từng chiếc đũa thì dễ, nhưng bó lại thì không thể bẻ nổi. Chúng ta đã từng và nhiều kinh nghiệm trong việc thống nhất lòng dân. Lần này chờ gì nữa...

"...Lâu nay, để giữ hòa hiếu với Trung Quốc nên ta đã chấp nhận là một người "đồng chí". Nhưng xin nhắc lại là một Trung Quốc có hai chế độ thì họ không có nhu cầu quan tâm đến chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam. Mục đích của họ là lợi dụng luận điểm rằng cả Việt Nam và Trung Quốc đều có Đảng cộng sản để dễ bề qua mắt người dân Việt Nam rằng ta là đồng chí của họ. Trong khi đó, họ lại gặm nhấm từng mẫu đất. Đây là luận điểm rất nguy hiểm mà nếu nhân dân không hiểu được hết để giải thích thì bạn bè quốc tế cũng có thể hiểu sai..."

Xã hội chủ nghĩa chỉ còn vài đồng chí mà hai đồng chí lớn này cứ kình nhau riết thì tụi Tư bản chủ nghĩa cười cho...

------------------------------------------------------




Link tham khảo:
1. http://www.truongduynhat.vn/2011/06/cau-chuyen-bien-ong-quan-he-viet-trung.html
(1) Ban đầu các báo ta không dùng tên chỉ tầu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí, mà lại dùng tầu lạ, một cách tránh tên anh đồng chí lớn.
(2) Phát ngôn của "đồng chí" đại biểu quốc hội Trần Tiến Cảnh (Hà Nam): các nước có chỉ số IQ cao (đỉnh cao trí tuệ - blog tui) đều có đường sắt cao tốc. Nên Việt Nam có đường sắt cao tốc là dĩ nhiên... 
(vô google tìm bài: "các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc")