Liên hệ: huephap78@gmail.com

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Đi với hãng hàng không giá rẻ AirAsia

Lần đầu tiên book vé giá rẻ của AirAsia, blog tui cũng hồi hợp lắm, không biết có bị hoãn chuyến bay thường xuyên như cái hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam mà blog tui thường nghe không. Lo bởi, blog tui phải quá cảnh tới một sân bay khác chứ không phải đi thẳng. Từ Ấn Độ muốn về Việt Nam phải quá cảnh một là Thái Lan, hai là Malaixia, ba là Singapore... Muốn lắm đường bay thẳng từ Ấn về Việt nhưng chắc gì khi blog tui đã về Việt Nam vĩnh viễn (học xong) thì đã có.

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của Malaixia, có đường bay đến nhiều nước trên thế giới. Phải công nhận, từ khi đi với hãng này, chưa thấy lúc nào bị delay cả. Từ Ấn lên máy bay lúc 22h50', tới Malai khoảng 6h00 sáng hôm sau, đợi khoảng 3 tiếng thì lên một chuyến khác lúc 9h00 tới Việt Nam lúc 10h30'. Để đi như thế thì phải mua hai lần vé. Một vé từ Ấn về Malai, rồi thêm cái vé từ Malai về Việt Nam. Nếu vé của hãng Thai Airway, hay Malai Airway thì mất khoảng 800 usd cho khứ hồi, còn đi hãng này chỉ mất 400 usd khứ hồi. Nhớ năm ngoái, có đợt khuyến mãi lớn, blog tui chỉ mất có 350 usd cho khứ hồi thôi.

Rẻ thì phải chịu nhiều thiệt thòi như kiểu, không thể đổi tên người đi; không được nhận lại tiền nếu bỏ vé... Giá vé hiện trên phần booking chưa bao gồm thuế sân bay, thuế xăng dầu; chưa bao gồm vé ghế ngồi, thức ăn và hành lý ký gởi. Ba thứ sau phải mua riêng. Ghế ngồi bắt buộc phải mua, chẳng lẽ đứng hay ngồi ghế súp. Còn thức ăn và hành lý ký gởi có thể không mua trên những chặng đường ngắn, và kiểu đi du lịch không đem đồ nhiều.

Để mua được vé này, bắt buộc phải có thẻ tín dụng, hay thẻ debit có thể thanh toán trên internet. Blog tui dùng thẻ tín dụng nên mọi chuyện dễ dàng hơn. Trước đây có thẻ debit của Vietcombank nhưng không dùng được. Giờ dùng thẻ Visa của Sacombank thì mọi thứ ngon lành. Tư vấn cho bạn như thế để bạn có thể tùy cơ ứng biến nhé.

Vé giá khuyến mãi thỉnh thoảng sẽ có khuyến mãi khủng, kiểu 10 usd cho chặng Việt Nam - Malaixia. Cộng hết các khoảng thuế v.vv. thì khứ hồi chỉ có 60 usd. Thường mua trước ít nhất 6 tháng trở lên. Ai có nhu cầu thì cứ vô trang này, thỉnh thoảng ngâm cứu, sẽ có ngày được chuyến bay như ý.

Chuyện vui có thật: Có lần có người bạn chưa bao giờ đi máy bay, được ông sếp nhờ đi mua vé. Người bạn ra văn phòng hỏi, nhân viên bán vé đưa ra ba loại: một loại cao cấp (bussiness) hai là thường (economic) và ba là giá rẻ. Người này tự hỏi, vé giá rẻ là sao ta? chẳng lẽ lên máy bay bèo hơn, ít an toàn hơn, kiểu như tàu chợ, vé rẻ. Nghĩ  không an toàn cho sếp mình nên thôi mua cái vé giá thường cho chắc ăn, chứ đi giá rẻ lên bị nó nhét, nhồi thì chết.

Dưới đây là hình ảnh và cách thức đăng ký và tìm chuyến bay, bà con nào thích tiết kiệm túi thì vào ngâm cứu.


Trang web của hãng hàng không giá rẽ tốt nhất thế giới Airaisa.com. Luôn có chương trình khuyến mãi,  đi đúng thời gian, ít bị delay, yên tâm khi đi kiểu quá cảnh. 
Trước hết nên đăng ký làm thành viên, để thỉnh thoảng sẽ nhận thông báo khuyến mãi lớn, cũng như thuận tiện cho việc đăng ký bên trong. Chổ nào có dấu sao đỏ là bắt buộc phải điền

Sau khi đăng ký xong, thì xem thử có vé đi rẻ nào không, vào phần search này nhé.

Xem thử có vé khuyến  mãi không (promo là khuyến mãi đó). Sau đó tick vào ô nhỏ bên dưới rồi mới nhấn nút đi tiếp được.

Phần này bắt đầu điền tên vào. Nếu đã là thành viên thì login, sau đó nhấn nút "I'am a contact" rồi vào nút  Guest, cũng sẽ có nút "I'am this traverler" nhấn nút đó thì tên mình sẽ hiện lên các ô, khỏi mất công điền. Còn mua giùm thì phải điền tên người đi. Passport có thể ghi sau, nhưng tên người đi phải đúng, nếu không sẽ mất vé.

Phần Flight options, nếu muốn mua ký để đi thì mua, còn nếu chỉ có giỏ sách tay thì khỏi mua đỡ tốn tiền. Quy định  giỏ sách tay chỉ có 7kg thôi, quá là coi chừng bị cân và đóng phạt. Theo kinh nghiệm của blog tui, đi từ các nước khác thì nếu có quá kg tí thì không sao, chứ đi từ Malaixia đi thì dễ bị phạt, dù chỉ một ký quá. Vì trụ sở của hãng này nằm ở Malai, nên tụi nó làm khó lắm. Blog tui từng thử năn nỉ, dù quá có hai ký hàng gởi, nhưng... phải đóng tiền thêm.

Sau đó chọn ghế ngồi. Vì là hãng hàng không giá rẻ nên giá vé phía trên chưa có chổ ngồi, cũng chưa có hàng lý gởi, chưa có xuất ăn và cũng chưa có thuế...Ghế thường chỉ có 3 usd, còn ghế hot thì 11 usd. Hầu hết các chuyến bay giá rẻ chặng ngắn ít có ghế thương gia. Ngồi ghế Hot - 11 usd cũng được đó. Chổ này ít người ngồi, nên mình mua rồi nằm ngủ luôn.

Phần này kiểm tra kỹ lưỡng thông tin chuyến bay, giá tiền trước khi nhấn nút comfirm and continue nhé. 

Phần này không cần thiết lắm nên cứ nhấn nút continue

Phần này cũng vậy

Phần này cũng vậy, ai có tiền thi mua còn không thì đỡ tốn 60.000 VND - 3 usd

Phần này quan trọng nhất, vì dính đến tiền. Một khi đã chắc thông tin chuyến bay thì điền vào phần dưới để chi trả. Sau khi điền hết, nhấn nút đi tiếp thì dợi khoảng 1 phút hoàn thành. Nếu vé đề chử "confirm" thì đã xong, vé gởi về email. Còn đề chữ khác thì làm lại, đừng lo là không mất tiền đâu. Chỉ khi hiện chữ "confirm" thì tiền trong ngân hàng của mình mới bị trừ. Vậy nhé. Chúc bà con có chuyến đi vui vẻ và tiết kiệm