Liên hệ: huephap78@gmail.com

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

"101" kiểu tụng kinh, bái sám của Phật tử Sri Lanka

Là một quốc gia Phật giáo, nên hầu hết người dân Sri Lanka đều đi chùa hằng mỗi nữa tháng. Việc blog tui ghi nhận là, cứ đến ngày rằm trăng tròn, các công sở, hàng quán đều nghỉ để người dân đi chùa lễ Phật. Đó là việc chính mắt, tận tai blog tui nghe thấy, không phải là tin đồn, tin thất thiệt. Hồi ở Thái Lan cũng vậy, trong một tháng có một ngày tất cả hàng quán đều không được phép bán rượu, bia, hay các chất gây say. Đó chính là đạo đức của Phật giáo được áp dụng trong xã hội, đặc biệt là những xã hội theo Phật giáo.

Là một quốc gia Phật giáo, nên Phật tử Sri Lanka tới chùa đều bỏ dép ra từ ngoài ngõ, và hầu như bận đồ trắng như các ảnh dưới. Cảnh thường gặp là họ tới chùa với bó hoa trong tay, một cành hoa, vài hoa quả, hầu như ít thấy nhanh, trầm.

Là quốc gia Phật giáo, nhưng ở các chùa tháp ít thấy chánh điện rộng lớn như bên Việt Nam mình, Phật tử ở đây tụng kinh không câu nệ hình thức, chổ nào thoáng mát, thuận tiện là được; cách ngồi đứng cũng không giống xứ ta: ngồi chồm hổm, ngồi thả thân, ngồi xếp bằng, ngồi dựa lưng... và ít thấy lạy mà thường hay đứng gần chổ nào đó trong khuôn viên chùa tháp, rồi xá cụng đầu vào thành quách chùa tháp, xem như đã kết nối tâm linh với Phật rồi.

Vậy Phật tử Việt Nam học được điều gì ở họ... tự suy nghĩ và chiêm nghiệm nhé.