Liên hệ: huephap78@gmail.com

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Báo Giác Ngộ là của ai? và Hoan nghênh trang Phật tử Việt Nam

Ngày 28 tháng 7, báo Bình Định điện tử trong phần An ninh - Trật tự có đăng bài "Bị đuổi khỏi chùa, trở thành tội phạm" đã mô tả đầy đủ và khách quan việc Nguyễn Thanh Lịch sau khi bị đuổi ra khỏi chùa thì mới phạm tội trộm cắp, thì ngày 29 tháng 7, báo Vietnamnet đã quay ngược 180 độ để câu khách thành tựa đề đầy giật gân: "Thành tích" nhà sư trộm SH chở bạn gái. Trước đó, báo phunutoday đã đăng bài này với tựa đề khá hấp dẫn mà không biết đã kiểm chứng thông tin chính xác chưa: Nhà sư trộm xe xịn để chở bạn gái đi chơi.


Hình đăng lại từ phattuvietnam.net

Thế nhưng điều đáng bàn là: báo Giác Ngộ (nói chung báo giấy và báo online), cơ quan ngôn luận của Thành hội Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh, đã và đang làm gì với những thông tin gây hiểu lầm và đánh phá Phật giáo như thế, mà tới tận rạng sáng  hôm nay, ngày 30 tháng 7, khi tôi viết bài này, kiểm chứng vẫn chưa thấy báo Giác Ngộ cựa động gì ngoài các tin tức bình thường (loại tin này ai viết cũng được)  đăng trên tin nổi bật của mình như: Truyền hình tuổi trẻ giới thiệu về điểm nhấn của tháng bảy: Đại nhạc hội Vu lan đồng vọng 31.7;  Đổi với nhân sự cấp cao, củng cố tăng trưởng và chủ quyền quốc gia; rồi một vài tin về Phật giáo các nơi, trong khi người ta bàn xấu về mình thì mình lại im lặng. Nếu mình xấu thiệt thì báo Giác Ngộ cũng phải lên tiếng xin lỗi độc giả, đăng phản hồi của các vị lãnh đạo giáo hội trong việc xấu này; còn ngược lại, mình không xấu như thế lại bị "chụp mũ" khiến cho bạn độc khắp nơi hiểu lầm về Phật giáo, xa rời Phật giáo.

Trước đây loạt thông tin về chùa Bát Nhã, ở Bảo Lộc, Lâm Đồng, báo Giác Ngộ đã im lặng, chỉ đưa vài thông tin mà ai cũng đã biết, không có lấy một bài phản biện nào làm nức lòng độc giả. Cũng dễ hiểu thôi, báo Giác Ngộ cũng là một tờ báo được "định hướng" như gần 700 tờ báo khác trên khắp đất nước Việt Nam này. Vậy còn bây giờ, báo người  ta đưa bài,  mà lại đưa tin thiếu thiện chí, lấy tin Phật giáo để câu view, đưa tin sai sự thật, vậy mà Giác ngộ cũng im luôn, chẳng lẽ bị báo "đàn anh" Vietnamnet "định hướng" luôn sao. Vậy báo Giác ngộ là của ai? Xin mọi  người trả lời giùm.

Ảnh chụp giao diện của báo Giác ngộ online rạng sáng ngày 30.07.2011

Trong khi đó, phải nói trang tin (đây chỉ là một trang tin, không phải là báo, không có trụ sở hoàng tráng từ tiền đống góp của nhân dân, Phật tử, và đủ ban bệ như báo Giác Ngộ)  Phật tử Việt Nam đã nhanh chóng xác minh bài viết, nhanh chóng hồi đáp để làm sáng tỏ vụ việc, đem lại sự minh bạch của thông tin. Hoan nghênh trang tin Phật tử Việt Nam. 

Báo Giác Ngộ online đã tự đánh mất chính mình, đánh mất niềm tin của đồng bào Phật tử, khi chính mình lại là cơ quan ngôn luận của Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung.

-------------------------------

Bài viết trên trang Phật tử Việt Nam: Vietnamnet.vn, phunutoday.vn cố tình bôi nhọ Phật giáo?