Liên hệ: huephap78@gmail.com

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Thư từ Birmingham, Anh quốc: khóa tu học Phật pháp

Đối với Phật tử Châu Âu, đây là khóa tu lần thứ 24, tức đã 24 lần tổ chức thành công khóa tu và học cho hàng Phật tử tại gia tại các nước Bắc Âu này. Năm nay, khóa tu học được tổ chức tại Birmingham, Anh quốc. Phật tử Việt Nam từ các quốc gia lân cận Anh quốc đã tề tựu về với con số hơn 700 người. Nhỏ nhất cỡ 5 tuổi, mẹ dắt đi theo; lớn nhất là các cụ già về hưu cỡ 80.

Ngoài chư Tăng Việt Nam định cư ở các nước Bắc Âu còn có các vị là người phương tây như người Mỹ, người Đức, Nepal và Trung quốc. Vì không có một ngôi chùa Việt nào ở Châu Âu có thể dung chứa số lượng người như thế nên mỗi lần tổ chức khóa tu học, Ban tổ chức luôn phải đôn đáo đi tìm địa điểm để thuê. Lần này, ngôi trường bán trú Hillcrest School ở Birmingham được chọn. Được biết, hợp đồng thuê trường đã được diễn ra từ năm ngoái, với chi phí là 30000 bảng Anh. Ngoài số tiền đó ra, còn phải thuê đủ thứ mới có thể phục vụ cho khóa tu học này đó là hệ thống nhà tắm di động rất tiện lợi. Mỗi contener có 3 nhà tắm nhỏ, có thể kéo đi đây đó. Giá thuê cho ba contener này hết 10000 bảng Anh cho 10 ngày. 

Một buổi giảng cho lớp thanh thiếu niên





Ở cái xứ này, cái gì cũng mắc và đắt đỏ, xứ không chào đón người nghèo thì đúng hơn. Chỉ việc xin visa vào Anh từ các quốc gia Châu Á đã nói lên được phần nào. Nhiều thầy cô và Phật tử Việt Nam muốn tham dự nhưng đành phải gác lại vì bị từ chối Visa vào Anh quốc. Kèm theo đó, nhân dịp này Anh quốc đang tổ chức Olympic nên việc ra vào Anh lại càng khó hơn bội phần. Ngay cả những người sống ở các nước Châu Âu lâu ngày nhưng chưa có quốc tịch vẫn bị từ chối khi xin Visa vào Anh quốc như thường.

Khóa tu học này có nhiều cái vui, và có lẽ vui nhất là sự tham gia của các em thiếu niên người Việt sinh ra và lớn lên ở đây. Gần 150 em tuổi từ 12 đến 22 từ các quốc gia Châu Âu tham dự. Các em nói chuyện với nhau toàn tiếng bản xứ, tiếng Việt chỉ ở tầm mức trung bình khá, vì thế khi giảng dạy cho các em, ngoài việc phải nói chậm, lập đi lập lại nhiều lần còn phải chêm từ tiếng Anh vào cho chắc. Nhiều thầy quen nói nhanh, làm luôn một tràng, nhìn lại, thấy các em mặt ngơ ngác như ‘con nai vàng đạp lá mùa thu’.

Việc tham dự khóa tu học đối với thanh thiếu niên Việt sinh ra và lớn lên ở Châu Âu là một sự nổ lực lớn. Họ rất dễ kết bạn cùng trang lứa, năng động nhưng lại khá rụt rè với người lớn nói tiếng Việt. Vì với vốn tiếng Việt hạn chế nên họ trở nên ngượng ngạo khi tiếp xúc và tiếp chuyện với các thầy. Vào lớp học, chuyện ngồi nói chuyện với nhau, ngồi thả chân, ngáp, hay chẳng buồn để ý đến bài giảng của các thầy là chuyện bình thường, vì thế, nếu bài giảng chỉ thuần túy về kinh, giáo lý sẽ khiến các em nhưng muốn ‘phiêu diêu’ về miền ‘phòng ngủ’.

Khóa tu được chia ra thành nhiều lớp học trong đó đặc biệt có một lớp học tên là ‘đại học oanh vũ’ dành cho các bé oanh vũ do các anh chị gia đình Phật tử phụ trách. Việc đặt tên như thế không có ý gì khác ngoài cho vui và gây cười, khiến cho khóa tu học thêm sinh khí.



Hệ thống bảng chỉ dẫn

Sảnh đón tiếp có nhiều hoạt động diễn ra như bán hàng, phát hành sách, từ thiện...

Rất nhiều bản chỉ dẫn như thế này ở các góc nhà


Sáng hôm qua, sau khi ăn sáng xong, hòa thượng trưởng ban tổ chức có đọc một bài thơ tên rất hay, khiến người ta phải cười ồ lên khi nghe nó: ‘mất ngủ’. Bài thơ mang tên ‘mất ngủ’ này do các em của ‘đại học oanh vũ’ viết để nói lên tâm trạng mình bị mất ngủ vì các bà, các cô nói chuyện nhiều quá trong giờ ngủ khiến các em không ngủ được, và vì thế không hiểu được bài khi tham dự buổi học. 

Mỗi buổi sáng sau khi dùng sáng xong là hàng loạt thông báo cùng với những than phiền được ghi ra giấy để mọi người cùng cảm thông. Đó là việc hay, thay vì bỏ trong lòng rồi phiền muộn; cứ ghi ra giấy nhờ thầy giám thị thông báo để ai đó nhờ đó mà giải tỏa nổi sầu.

Ngôi trường Hillcrest này khá hiện đại, có rất nhiều phòng học và hội trường lớn. Hầu như đầy đủ các khoa, phòng để phục vụ việc học: phòng vi tính nối mạng, phòng tập thể dục, phòng dạy ca múa, phòng thí nghiệm với một khu vườn nhỏ để trồng cây thực tập, phòng ăn lớn, hội trường lớn để tổ chức ca múa nhạc hay sự kiện. Ngoài sân cỏ nhìn đẹp mắt dùng để thể dục hay chạy bộ. Trường nhiều phòng đến nổi ai cũng bị lạc khi đi từ nơi này đến nơi kia. May mắn là ban tổ chức đã dán rất nhiều hướng chỉ dẫn nhưng việc lạc vẫn xảy ra như thường.





Trai đường

Bên Anh, cái gì cũng đưa tiêu chuẩn an toàn lên hàng đầu, đến nổi, cái cầu thang chỉ có vài bước chân mà họ cũng thiết lập cầu thang vận chuyển máy để vận chuyển đồ nặng.


Phát hành đĩa để bán

Hội trường lớn được trưng dụng làm trai đường

Các em sinh ra và lớn lên từ Đức, tham dự khóa tu với mái tóc xì tin

Sân cỏ rộng lớn trước trường