Liên hệ: huephap78@gmail.com

Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Sắc màu đám cưới Ấn Độ

Nếu có ai  được mời đi dự đám cưới tại Ấn Độ, thì nên uống cà phê hay thứ gì đó để khỏi phải buồn ngủ trước khi đi. Theo phong tục của người Ấn, một cái lễ đám cưới mất cả vài ngày. Trước ngày chính thức diễn ra, các thầy tu đạo Hindu được mời tới nhà để đọc kinh cầu nguyện. Rồi sau đó mới đến lễ rước dâu. Toàn bộ lễ chính bắt đầu từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau mới chấm dứt, cho nên blog tui mới nói phải dùng thứ gì đó kể chống lại cơn buồn ngủ để có thể tham gia trọn vẹn hết cái lễ đám cưới Ấn Độ này.


7h tối, chú rễ lên ngựa, đi vòng vòng khu vực mình sống trong tiếng kèn, trống nhảy múa ca hát. Từ nhà đi đến nơi diễn ra sự kiện (nhà hàng hoặc là một khu đất rộng gần nhà được quây lại để tổ chức hay khu đất đường cái trước nhà) không xa lắm nhưng mất cả vài tiếng đồng hồ di chuyển, bởi đi một chút là dừng lại, họ hàng múa hát, rồi bắn pháo bông. Đám cưới nhà giầu hay nghèo gì cũng cùng một mô típ là chú rể ngồi trên lưng ngựa, hay lên xe ngựa, cùng với đám rước cờ xí, đoàn người vừa đi vừa nhảy múa.

Chú rể tới trước, cô dâu tới sau. Rồi hai người cùng ngồi trên cái ghế để sẳn để mọi người tặng quà trực tiếp, rồi chụp hình. Điều lạ lùng là mặc dầu chú rể cô dâu chưa tới nhà hàng nhưng mọi người tới trước đã ăn rồi. Họ thường không dọn bàn mâm như mình mà ăn kiểu tự chọn. Ai thích ăn gì thì chọn nấy, có người đứng bếp sẳn đó . Thế là nhiều người, chưa gặp mặt cô dâu hay chú rể, ăn xong mệt quá về luôn. Cái khoản này chắc cặp vợ chồng trẻ thất thu. Thằng bạn blog tui nói, nó mời khoảng 300 người, nhưng đặt ăn cho khoảng 1000 người, vì mời người lớn, luôn kèm theo trẻ em, hay cả nhà đi ăn cỗ.

Thức ăn thì đủ màu và đẹp. Ngon thì đúng là ngon đối với người Ấn chứ với khách nước ngoài thì ăn chỉ tí ít lấy lệ thôi, về nhà lại ăn món của mình nấu. Dân Ấn đa số ăn chay nên hầu hết các tiệc cưới đều không có món mặn. Rất là tốt cho sức khỏe vốn đã rất nặng nề và phì của dân Ấn Độ này.

Vì lễ cưới diễn ra đến sáng hôm sau nên về khuya chỉ còn lại bà con thân thích, khách khứa tự ăn xong, tặng quà cho cô dâu chú rể liền ra về. Điều cần phải nói thêm là không có việc cô dâu hay chú rể mời khách dùng tiệc. Trong khi khách tự ăn thì cô dâu và chú rể vẫn còn ngồi trong sảnh lớn để ai mọi người chúc mừng. Đến hai giờ sáng hôm sau mới chính thức trở thành vợ chồng lẫn nhau.

Và còn nhiều nghi lễ nữa, hồi sau sẽ rõ. Giờ đưa hình lên để bà con xem sắc mầu đám cưới Ấn Độ như thế nào.


Múa hát trong lúc đón chủ rể tới nơi tổ chức đám cưới

Nhà tổ chức sự kiện tinh ý có cả ghế cho con nít ngồi ăn và đồ chơi cho con nít.

Ấn Độ còn nhiều người cả thanh niên và người lớn ăn trầu. Ảnh trên là trầu để đãi khách.

Lúc này hai nhân vật chính chưa tới thì khách đã ăn rồi


Đủ món khoái khẩu của dân Ấn. Hầu hết blog tui không biết tên món ăn

Đồ ăn ngọt, như bánh, sữa...

Đủ màu sắc trong đẹp mắt

Toàn là đàn ông phục vụ





Nhân vật chính được tặng quà là một vòng cổ tiền, bằng các tờ 10 rupees kết lại.

Phụ nữ chỉ tới dự ăn và ngồi xem. 
 


Một lúc sau cô dâu mới tới. Bận trang phục truyền thống, đồ lục lạc hay gì đó treo lủng lẳng


Cô dâu chú rể tặng hoa cho nhau, có bạn bè hai bên giúp sức